งานดีไซด์ไดคัทกระดาษลูกฟูก งานไดคัทแผ่นกระดาษ (Die-cut)

Last updated: 17 มี.ค. 2562  |  7991 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานดีไซด์ไดคัทกระดาษลูกฟูก งานไดคัทแผ่นกระดาษ (Die-cut)

 

งานไดคัทกระดาษลูกฟูก (Die-cut) จะคล้ายๆกับงานไดคัทวัตถุดิบอื่นๆทั่วไปเช่น ไม้, ผ้า, พลาสติก, กระดาษแป้งมัน, กระดาษคราฟท์, ยางโพลิเมอร์ 9ฯ9 

 

โดยที่งานไดคัทจะต้องทำเป็นโมบล็อคใบมีดสำหรับงานไดคัทแผ่นกระดาษลูกฟูก หน้าตาบล็อค(ใบมีดจะเป็นประมาณในภาพครับ) บล๊อคใบมีดจะถูกดัดโค้งตามลักษณะงานดีไซด์ของแต่ละประเภทเเล้วถูกอัดเข้ากับตัวเพลทไม้อีกทีเพื่อให้มีดคงรูป

 

หลังจากนั้นจะถูกติดตั้งเข้าไปในตัวเครื่องไดคัทกล่องกระดาษ โดยประเภทงานไดคัทกล่องกระดาษจะมีลักษณะเป็นเเท่นงับ คนไทยนิยมเรียกเครื่องชนิดนี้ว่าเครื่องฉิ่งฉับเนื่องจากลักษณะการทำงานของเครื่องไดคัทจะเป็นการงับเพื่อให้กระดาษลูกฟูกถูกเเรงอัดจากตัวเครื่องกับไม้ไดคัท ทำให้กระดาษขาดตามลักษณะของงานดีไซด์

 

ลักษณะของกระดาษจะนิยมเน้นกระดาษลูกฟูกลอนเล็ก จำพวกลอน B เเละลอน E จะเหมาะกับงานไดคัทได้ดี เพราะลักษณะของงานไดคัทจะเป็นนิยมชึ้นรูปโดยการสอด เสียบตามรูต่างๆ ลอนกระดาษเล็กการขัดขึ้นรูปจะทำได้ง่ายกว่ากระดาษลอนใหญ่

 

 

งานไดคัทกระดาษลูกฟูก ส่วนใหญ่นิยมทำกล่องกระดาษไดคัทขนาดเล็กๆ โดยกล่องกระดาษไดคัทจะเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ฝาเสียบก้นขัด, กล่องไดคัทฝาครอบ, กล่องไดคัทหูช้าง, กล่องไดคัททรงพิซซ่า, เเละกล่องไดคัทไปรษณีย์ทั่วไป

 

เเต่ระยะหลังคนนิยมนำเอางานไดคัทมาผนวกกับงานดีไซด์ เป็นงานไดคัทขนาดเล็กๆหรือเป็นงานไดคัทชิ้นส่วนของเล่นเพื่อให้เด็กเล็กๆนำมาประกอบเพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้

 

ข้อดีของงานไดคัทคือ 

  • รูปทรงมีความเเม่นยำ เนื่องจากไซด์เเละเส้นขอบต่างๆถูกล็อกด้วยบล็อคใบมีด ขนาดของงานไดคัทเเต่ละชิ้นจะเท่ากันหมด
  • ปริมาณในการผลิตในหนึ่งวันสามารถผลิตได้มากกว่า 20,000 ชิ้นเนื่องจากงานไดคัทมีความไวในการสูง เเถมบล็อคใบมีดใบหนึ่งเพลทสามารถทำใบมีดได้มากกว่าหนึ่งขึ้น ขึ้นอยู่กับขนาดความใหญ่ของเครื่องไดคัทกระดาษ
  • งานไดคัทมีความถูก เนื่องจากการทำงานที่ไว ราคาของงานไดคัทจึงค่อนข้างถูกกว่างานเครื่องตัดชนิดอื่นๆมาก
  • เหมาะสำหรับออเดอร์ต่อเนื่องที่ใช้ไซด์หรือเเบบหลักๆเพียงไม่กี่แบบ 
  • สามารถกำหนดปริมาณในการผลิตได้
  • ขอบหรือรอยที่ถูกตัดมีความคมชัดมากกว่าตัดจากใบมีดปรกติ 
  • รักษาความเเข็งเเรงของกระดาษลูกฟูกได้ 

 

 

T : 081-8031862, 02-7421505

L : siampackaging

M : info@siampackaging.co.th

W : www.siampackaging.co.th

P : www.facebook.com/siampackaging








 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้