ประวัติกล่องกระดาษลูกฟูก

Last updated: 17 มี.ค. 2562  |  22636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติกล่องกระดาษลูกฟูก

กระดาษลูกฟูกหรือ cardboard นั้นเกิดขึ้นครั้งเเรก เมื่อทศวรรษที่ 19 จากกลุ่มของแฟชั่นเสื้อผ้า โดยการนำผ้ามาพับเป็นปกคอและปลายแขนเสื้อ จากการพับผ้าไปมาแล้วรีดทับนั้นจึงเกิดแนวความคิดโดยใช้เครื่องทำให้เกิดเป็นลอนคลื่นโดยใช้ลูกเหล็กสองลูกที่ทำเป็นลอนประกบกันแล้วหมุน ถือเป็นไอเดียที่เเปลกใหม่มากในยุคนั้น ในปี 1856 Healey และ Allen ชาวอังกฤษ ได้ค้นพบการนำกระดาษเข้ามาทำเป็นลอนแล้วจึงนำมาใช้ในหมวกทรงสูงทำให้หมวกอยู่ทรงได้ดีจึงใช้กันมากในสังคมอังกฤษยุคนั้น


ในปี 1871 Albert L.Jones ชาวอเมริกา ได้นำกระดาษที่ทำเป็นลอนมาประยุกต์ช้งาน โดยนำมาห่อหุ้มสินค้า ซึ่งในช่วงเเรกๆสินค้าที่ถูกห่อหุ้มโดยกระดาษเป็นขวดแก้ว และชุดตะเกียงน้ำมันกาดต่อมาในปี 1874 ได้มีการจดสิทธิบัตรแนวความคิดที่จะไม่ให้กระดาษที่ขึ้นรูปเป็นลอนมีการยึดตัวออก จึงได้นำกระดาษแผ่นเรียบมาประกบติดกันจึงเกิดเป็นกระดาษ 2 ชั้นตั้งเเต่นั้นมา


หลังจากนั้นได้มีการพัฒนาคิดค้นเครื่องจักรในการผลิตจาก 1 ชั้น มาเป็น 2 ชั้น เป็นเครื่องแรกของโลก ในปี 1881 ใช้การหมุนจากกระดาษ 1 ชั้นที่เป็นลอนและมาประกบกับแผ่นเรียบจึงเกิดเป็น 2 ชั้นขึ้นและได้จดสิทธิบัตรในปี 1895  เเละนั้นก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น และเริ่มทำเป็นกล่องกระดาษลูกฟูก ซึ่งประโยชน์ของกล่องกระดาษลูกฟูกคือจะมีน้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก ไม่เปลืองเนื้อที่ จึงได้ถูกนำมาใช้แทนกล่องไม้




การผลิตแผ่นลูกฟูก Corrugating เป็นการนำเอากระดาษทำผิวกล่อง (ด้านนอกเเละด้านหลัง) และกระดาษทำลอน (ด้านใน) มาประกบกันโดยใช้เครื่องทำแผ่นลูกฟูก Corrugator เป็นแผ่นลูกฟูกชนิด 3 ชั้น ลอน B ลอน C หรือแผ่นลูกฟูกชนิด 5 ชั้น ลอน BC เพื่อนำไปผลิตเป็นกล่องต่อไป


เครื่องทำแผ่นลูกฟูก เป็นเครื่องที่มีการผลิตแบบต่อเนื่อง โดยมีส่วนประกอบที่สำคัญ 2 ส่วน ได้แก่ Single Facer และ Double Facer Section ในเครื่องทำแผ่นลูกฟูกทั่วไปนั้น จะมีชุดทำลอนอยู่ 2 ชุด เพื่อผลิตเป็นแผ่นลูกฟูกได้ทั้งชนิด 3 ชั้น และ 5 ชั้น


การผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก


กระบวนการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก (Converting) คือ การนำแผ่นกระดาษลูกฟูกที่มีการทับเส้นที่ฝา จากเครื่อง Slitter Scorer แล้วมาผ่านเข้าเครื่อง Feed Unit ของเครื่องพิมพ์โดยจะป้อนแผ่นกระดาษลูกฟูกเข้าไปทีละแผ่นเข้าไปยัง Printing Section เพื่อทำการพิมพ์บนกล่อง การพิมพ์จะมีจำนวนตู้สีและแม่พิมพ์ของแต่ละสีแยกออกจากกัน แผ่นกระดาษลูกฟูกจะผ่านเข้าตู้สีแล้วทำการพิมพ์ทีละสีจนครบตามต้องการ ระบบการพิมพ์ที่ใช้ส่วนมากจะเป็นแบบ Flexography โดยใช้หมึกแบบน้ำ (Water based Ink)




ประโยชน์ของกล่องกระดาษลูกฟูกนั้นมีมากมาย อาทิ..

เพื่อการขนส่งสินค้าที่ต้องระวังสินค้าภายในเสียหาย

- มีน้ำหนักที่เบา เคลื่อนย้ายง่าย เเละไม่เปลืองเนื้อที่

- มีต้นทุนที่ถูกกว่ากล่องไม้ เเละการผลิตก็รวดเร็วกว่า 

- สามารถพิมพ์โลโก้ หรือสัญลักษณ์ลงบนกล่องกระดาษได้เลย 

- สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในการโชว์สินค้าได้

- เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และเสริมภาพพจน์ของผู้ผลิต

- ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมาเข้าขบวนการผลิตใหม่ได้ 


ที่มา: หนังสือ แกะกล่อง เรื่องเล่าจากคนทำกล่อง, 2556



กล่องกระดาษ, กล่องลูกฟูก, กล่องลัง, กล่องขนย้าย, โรงงานกล่อง, โรงงานกระดาษ, กระดาษ, กระดาษคราฟท์, ลังกระดาษ, ลังราคาถูก, กระดาษลูกฟูก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้