สเปคกระดาษลูกฟูกและคุณสมบัติ

Last updated: 4 มี.ค. 2563  |  13499 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สเปคกระดาษลูกฟูกและคุณสมบัติ


สเปคกระดาษแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร เเต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไร มาดูกันครับ

 

ในประเทศไทย การผลิตแผ่นกระดาษเเละกล่องกระดาษลูกฟูกนั้นค่อนข้างมีสเปคกระดาษที่หลายหลากกว่าต่างประเทศ ซึ่งเเต่ละประเภทไม่เพียงเเต่มีสีกระดาษที่เเตกต่างกันเเล้ว เเต่ก็ยังมีคุณสมบัติเเละลักษณะการใช้งานที่เเตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งในประเทศไทยสเปคกระดาษจะมีมากกว่า 16 ชนิด (หรือ 16 เฉดสี) เเต่วันนี้ทางโรงงานจะนำเฉพาะสเปคกระดาษหลักๆที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างเเพร่หลายในประเทศไทยกันนะครับ

 

สเปค WK (สีขาว)

สเปคกระดาษ WK หรือสเปคกระดาษโทนสีขาว 

เเกรมกระดาษที่ใช้จะเป็นเเกรม 185 ซึ่งจะมีเเกรมเดียวครับ สเปคกระดาษสีขาวปรกติจะนิยมใช้สำหรับงานพิมพ์สีทีบ ดังนั้นตัวเเกรมกระดาษถ้าบางมากเกินไปเวลาพิมพ์สีทีบ ตัวสีที่พิมพ์จะติดไม่ชัดเจนเห็นเป็นลอนคลื่น จึงเดินกระดาษที่เเกรม 185 ซึ่งเป็นเเกรมที่ค่อนข้างหนา

สเปคกระดาษ WK สามารถผลิตได้ทั้ง 3 ชั้นลอน E, B, C เเละ 5 ชั้น BC ซึ่งโดยพื้นฐานเเล้วสเปคกระดาษสีขาวจะราคาค่อนข้างสูงกว่าสเปคอื่นๆ เนื่องจากการหลอมเนื้อกระดาษที่ยากกว่าเเละเเกรมกระดาษที่สูงกว่า

กลุ่มลูกค้า : สเปคกระดาษ WK จะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่นิยมเน้นสร้าง value ให้กับสินค้าเป็นหลัก โดยเน้นไปที่งานพิมพ์ไล่โทนสีเพื่อยกระดับสินค้าให้เด่นชัดขึ้น 

 

สเปคกระดาษ KA (สีทองส้ม)

สเปคกระดาษ KA โทนสีทองส้ม เดินกระดาษที่สเปค 125 150 185 เเละ 230

สเปคกระดาษ KA เป็นสเปคที่ใช้กันอย่างเเพร่หลายที่สุดในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้กันในกลุ่มอุตสาหกรรมการส่งออกเเละกลุ่มจัดส่งสินค้าออนไลน์ จำพวกกล่องไปรษณีย์เป็นต้น

สเปคกระดาษ KA มีคุณสมบัติหลักๆคือการกันชื้น ดังนั้นกว่า 80% ของสินค้าที่ส่งออกจากประเทศไทยจะนิยมใช้สเปค KA เพื่อความคงทนเเละอายุการใช้งานของกล่องกระดาษจนถึงปลายทาง

 

สเปคกระดาษ KL (สีเหลือง)

สเปคกระดาษ KL สีเหลือง เป็นสเปคกระดาษที่ผลิตเทียบเท่าหรือเทียบเคียงกับสีกระดาษของประเทศญี่ปุ่น โดยคุณสมบัติหลักๆของสเปคกระดาษ KL คือผลิตด้วยเยื้อใยยาวเเละมีเนื้อรีไซเคิลน้อยกว่าชนิดอื่น ทำให้ตัวกระดาษมีความเหนียวทนทาน เหมาะสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าหนัก จำพวกอะไหร่รถยนต์ อุปกรณ์ช่าง สินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นต้น

โดยเเกรมกระดาษสเปค KL จะมี 4 ขั้นได้เเก่เเกรม 125 150 175 เเละ 205

 

สเปคกระดาษ KI (สีครีม)

เนื่องจากกระดาษ WK สีขาวที่มีราคาค่อนข้างสูง เเละมีโทนสีที่มีความเป็นกระดาษคราฟท์น้อยกว่าสเปคอื่น ลูกค้าส่วนใหญ่ที่นิยมงานพิมพ์สีจึงหันมาเน้นสเปคกระดาษ KI เเทน เนื่องจากตัวสีกระดาษที่เป็นสีครีมโทนสว่าง การพิมพ์สีจะทำให้งานพิมพ์โดดเด่นไม่เเพ้งานพิมพ์จากกระดาษ WK สีขาว อีกทั้งเนื้ิกระดาษ KI สีครีมมีความเป็นโทนสีของกระดาษคราทฟ์ที่มากกว่าสีขาว ทำให้งานตัวกล่องดูนุ่มนวลสบายตาเเละดูเป็นธรรมชาติมากกว่า

เเกรมกระดาษของ KI จะเริ่มต้นที่ 125 150 185 เเละ 230 การที่เเกรมกระดาษ KI เริ่มต้นที่ 125 ทำให้ต้นทุนกระดาษสีครีมนี้มีราคาที่ค่อนข้างย่อมเยากว่าโทนสีขาว เหมาะสำหรับสินค้า SMEs ที่เน้นงานพิมพ์สีหรืองานไล่โทนสีเป็นหลัก

 

สเปคกระดาษ KK (สีโกโก้)

สเปคกระดาษ KK สีโกโก้เป็นสปคกระดาษที่ทางไทยผลิตเเละผสมสีให้เทียบเท่ากับทางประเทศจีน ส่วนใหญ่เน้นไปที่ความเเข็งเเรงของตัวกระดาษเป็นหลัก เเละเนื่องจากตัวสีที่มีโทนสีเข้มทำให้งานพิมพ์สีสเปค KK จะนิยมใช้สีดำเป็นหลัก เพื่อให้เห็นงานพิมพ์ที่ชัดเจน

สเปคกระดาษ KK เหมาะสำหรับลูกค้าที่ไม่ซีเรียสเรื่องงานพิมพ์มากนัก มีลักษณะงานพิมพ์ที่ไม่เยอะมาก เเละต้องการลด cost เรื่องการบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก ณ ปัจจุบันสเปคกระดาษ KK เริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างเเพร่หลายเนื่องจากตัวราคาที่ถูกกว่าสเปคกระดาษสีอื่น เมื่อเทียบกับความเเข็งเเรงหรือเเกรมกระดาษที่เท่ากัน ทำให้มีกลุ่มบริษัทหรือโรงงานที่หันมาใช้สเปคกระดาษโทนสีเข้มกันมากขึ้น

สเปคกระดาษ KK ผลิตที่เเกรมกระดาษ 125 150 185 เเละ 230 เเละสามารถเดินลอนกระดาษได้ตั้งเเต่ลอน E, B, C เเละ 5 ชั้นลอน BC

 

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้